Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

6/16/2020 10:21:20 AM

NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG VIỆC THỰCHIỆN CHUYÊN ĐỀ XDMTGDLTLTT TẠI TRƯỜNG MẦM NON HUYỀN THỦY

 

         Quan điểm giáo dục mầm non hiện naychính là quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đây là một quan điểm giáodục tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên, quan điểm này địnhhướng cho Cán bộ quản lí và giáo viên mầm non trong việc xây dựng môi trườnggiáo dục, lâp kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ ở trường mầmnon

Giáo dục lấy trẻ làmtrung tâm dựa trên sự hứng thú, nhu cầu và khả năng và thế mạnh của trẻ, tạonhiều cơ hội để trẻ được lĩnh hội các kiến thức thông qua học bằng chơi, chơimà học. Thông qua hoạt động vui chơi trẻ có nhiều cơ hội để trải nghiệm từ đótrẻ tự đúc rút ra những kinh nghiệm cho bản thân mình. Giáo dục lấy trẻ làmtrung tâm phản ảnh được mức độ phát triển của từng cá nhân trẻ và xây dựng dựatrên nguyên tắc vùng phát triển gần của trẻ.

Trường Mầm non Huyền Thủy là một ngôitrường nằm trên địa bàn xã Thạch Hóa, là một xã nghèo, đời sống nhân dân gặpnhiều khó khăn. Hàng năm phải chịu nhiều thiên tai lũ lụt. Cơ sở vật chất cònnhiều thiếu thốn, học sinh còn phải học trong những phòng học tạm bợ. Điều nàyđã ảnh hưởng một phần không nhỏ đến công tác xây dựng môi trường của nhà trường.Thực hiện theo công văn 633/KH- GD &ĐT ngày 8/12/2016 của phòng GD & ĐTTuyên Hóa chỉ đạo các trường xây dựng môi trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.  Khắc phục những khó khăn trước mắt, nhà trường đã cố gắng tham mưu, phốihợp với các đoàn thể, tập huấn, hướng dẫn giáo viên trong công tác xây dựngtrường mầm non theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, và đạt được một số thànhtích cao trong quá trình thực hiện chuyên đề. Năm học 2016 - 2017 tham gia hộithi “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện đạt giải xuấtsắc; Năm 2017- 2018 đạt giỏi;  Trong quátrình thực hiện chuyên đề nhà trường đã xác định rằng để thực hiện tốt “ Xâydựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” thì việc xây dựng môi trường giáo dục có vai trò hếtsức quan trọng trong sự thành công của chuyên đề.

Một môi trường giáodục tốt sẽ có ích trongcông tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạtđộng, tạo ra sự thân thiện giữa cô và trẻ . Từđó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện và thu hútđông đảo sự quan tâm của cộng đồng.

Với tầm quan trọngcủa môi trường giáo dục đối với trẻ mầm non, khi thiết kế môi trường giáo dụccho trẻ ban giám hiệu nhà trường luôn tuân thủ và đảm bảo theo các bước sau:

- Ban giám hiệu nhàtrường cần có tầm nhìn về quy hoạch không gian hiện có của nhà trường từ đóphân bố diện tích các khu vực, bố trí các hoạt động sao cho phù hợp với phù hợpvới hoạt động vui chơi tập thể hoặc cá nhân.

- Tập huấn hướng dẫn cho giáo viên vềcách thức xây dựng môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.

- Xây dựng môi trường giáo dục phải hướng vào nhu cầu, hứng thú của trẻ, vừa cóthẩm mỹ vừa đảm bảo an toàn. Môi trường giáo dục cần tạo cho trẻ cảm giác đượcyêu thương, tôn trọng và đáp ứng các nhu cầu trải nghiệm, sáng tạo của trẻ.

- Chuẩn bị đầy đủ đồdùng, đồ chơi , học liệu tạo nhiều cơ hội cho trẻ vui chơi, trải nghiệm. Tạođiều kiện để trẻ tham gia vào việc làm đồ dùng, đồ chơi cùng với cô và các bạn.

 - Chú trọng côngtác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh và cộng đồng về xâydựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm tung tâm. Thu hút sự quan tâm của phụhuynh đối với lớp, với nhà trường, đóng góp kinh phí, công sức trong việc xâydựng, mua sắm thêm nhiều đồ dùng học liệu cho trẻ vui chơi, học tập.

Môi trường giáo dục có sức ảnh hưởng đến sự thành công trong học tập của trẻ .Môi trường giáo dục trong trường mầm non gồm có môi trường bên trong và môitrường bên ngoài lớp học. Cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc họctập và vui chơi của cô và trẻ.

          Đốivới môi trường bên trong lớp học, ngay từ đầu năm học ban giám hiệu nhà trườngđã tập huấn, hướng dẫn cho giáo viên cách trang trí, bố trí các góc hoạt độngsao cho hợp lí. Các góc hoạt động chính được duy trì  thường xuyên , chúng không phải di chuyểnhoặc đóng lại, vì vậy cần sự sắp xếp linh hoạt của giáo viên. Học liệu vàphương tiện của các góc hoạt động phải hợp lí, mang tính mở, không gò bó trẻphải sử dụng theo cách nào cho đúng. Các học liệu được bày biện tùy theo dựđịnh của giáo viên và sự hứng thú của học sinh.

 

Description: C:\Users\Administrator\Desktop\61611607_833317513701530_585084312194383872_n.jpg

Góc hoạt động trong lớp của các bé mẫu giáolớn

Đối với môi trường học tập ngoài trời chúng tôi đã xác định đây là môitrường hoạt động mà trẻ tham gia xây dựng cùng với giáo viên, bổ sung thêm họcliệu, đồ chơi đa dạng. Tận dụng các nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương. Tạođiều kiện để trẻ chủ động tích cực, tham gia trải nghiệm, sáng tạo, hợptác,chia sẻ ý tưởng. Khi bố trí các khu vực hoạt động ngoài trời cần chú ý tới vịtrí của các khu vực hoạt động ngoài trời. Mỗi khu vực hoạt động có nhiều loạihọc liệu, đồ chơi và phương tiện, đảm bảo an toàn, vệ sinh.

                        Khu vui chơi cát nước

  Khu phát triển vận động

 

                             Một góc chợ quêcủa bé

          Cóthể nói để thực hiện tốt chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”thì quá trình xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần thiếtvà rất quan trọng. Trẻ được hoạt động vui chơi, trải nghiệm trong một môitrường sạch sẽ, an toàn, lành mạnh với không gian bố trí các góc hoạt động mộtcách phù hợp, thuận tiện thỏa mãn nhu cầu mở rộng hiểu biết, kích thích trẻhoạt động tích cực, sáng tạo. Từ đó sẽ ảnh hưởng tích cực tới sự phát triển toàndiện cho trẻ.

Trường Mầm non Huyền Thủy

Đóng góp ý kiến Bản in
Họ và tên
Nội dung hỏi
  Mã xác nhận: 5519

Các Tin đã đăng

  Cầu vồng sau mưa 3/10/2014 8:31:44 AM
  Dòng cảm xúc... 3/10/2014 8:29:18 AM